I. Hiện trạng 4 cây cầu sắt trên trục đường Lê Văn Lương hiện nay.
Tuyến đường Lê Văn Lương là một trong những tuyến đường huyết mạch của quận 7 và huyện Nhà Bè, trên tuyế đường hiện còn tồn tại nhiều cây cầu cũ trong tình trạng xuống cấp, cụ thể có 4 cây cầu sắt tuổi thọ khoảng 60 năm, có nguy cơ sập rất cao. Là cầu cầu Rạch Đỉa; cầu Long Kiển; cầu Rạch Tôm và cầu Rạch Dơi. Chiều dài bốn cây cầu này khoảng 6m.
Hiện trạng cầu sắt cần được thay thế
Hiện trạng cầu Rạch Đỉa, là cây cầu khá nhỏ, chiều ngang của cây cầu chỉ đủ cho khoảng ba chiếc xe máy đi qua. Tại cây cầu sắt Rạch Dơi, chiều dài cầu gần 130m, chiều rộng cầu là 3m cũng xuống cấp trầm trọng. Những người tham gia giao thông qua đây không khỏi sợ hãi vì tình trạng cầu xuống cấp, mặt cầu trơn trợt run lắc mạnh khiến người dân đi qua nơi đây lo sợ. Cầu yếu lại hẹp dẫn đến tình trạng kẹt xe nơi đây vào giờ cao điểm. Nguy hiểm hơn nữa, cũng tại cây cầu này, khoảng một năm trước xảy ra vụ sà lan đâm vào gầm cầu, gây hư hại đến kết cấu cây cầu.
II. Việc ảnh hưởng 4 cây cầu đến việc phát triển quận 7?
Tình trạng 4 cầu sắt nơi đây xuống cấp ảnh hưởng rất đến việc phát triển kinh tế của quận 7, việc kết nối giao thông từ quận 7 về khu công nghiệp Long Hậu, Cảng Hiệp Phước rất khó khăn, vì có những cầu xuống cấp nghiêm trọng phải để biển hạn chế tải trọng 1 tấn đi qua. Chưa nói đến cầu hẹp, chỉ có 3 làn xe đi qua, gây khó khăn trong việc tham gia giao thông. Đường xá hiện nay tuy được Nhà nước đã được nâng cấp, trải nhựa, không còn những ổ voi như trước, nhưng tình trạng 4 cây cầu sắt vẫn tồn tại thời gian qua mà chưa có sự thay đổi nào mới.
Dù 4 cây cầu này luôn có các nhân viên trực của Công ty TNHH MTV công trình cầu phà TP kịp thời xử lý các sự cố liên quan cũng như các tai nạn giao thông và va quẹt xe, ùn tắc giao thông. Đặc biệt là vào giờ cao điểm sáng và chiều cũng lượng xe tham gia giao thông nhiều, kẹt xe nghiêm trọng và điều quan trọng hơn là gây nguy hiểm cho người dân khi đi qua nơi đây, vì có thể sập bất cứ lúc nào. Đây là tuyến đường một trong những con đường quan trọng nối tỉnh Long An với thành phố Hồ Chí Minh, nối với khu công nghiệp Long Hậu với các quận khác, nhưng tình trạng cầu xuống cấp xe lưu thông qua đây cũng hạn chế, có cầu đặt biển hạn chế tải trọng chỉ ch xe 1 tấn đi qua.
III. 4 cây cầu sắt sẽ giải bài toán phát triển thị trường phía Nam
Thời gian vừa qua, Sở Giao thông vận tải đang trình, chờ phê duyệt trong năm 2016 khởi công xây dựng cầu Rạch Đĩa và cầu Long Kiểng với kinh phí đầu tư là 906 tỷ đồng.
Cụ thể, cầu Rạch Đĩa mới có phần chính dài 329 m, chiều rộng cầu là 10,5 m, đường dẫn hai đầu của cầu dài 196 m, trọng tải cầu là 30 tấn, chiều cao cầu là 5 m đế đảm bảo cho tàu, thuyền lưu thông qua nơi đây. Kinh phí xây dựng cho cầu Rạch Đĩa mới là 470 tỷ đồng.
Theo Sở Giao thông vân tải, dự án cầu Rạch Tôm chưa được bố trí vốn chuẩn bị đầu tư trong năm 2016, cho nên Sở Giao thông vận tải chưa có cơ sở để thẩm định, phê duyệt, thiết kế, nên chưa nằm trong kế hoạch xây dựng thay thế cầu cũ.
Đối với cầu Long Kiểng có cầu chính dài khoảng 110m có chiều rộng, tải trọng cầu trương đương với cầu Rạch Đĩa, kinh phí xây dựng cầu Long Kiêng 436 tỷ đồng.
4 cây cầu sắt đang gây khó khăn cho người dân quanh khu vực này
Riêng đối với cầu Rạch Dơi kết nối với huyện Cần Giuộc của tỉnh Long An, nên còn chờ sự phê duyệt thống nhất của tỉnh Long An. Cầu Rạch Dơi có chiều 418m, chiều rộng 15m, khoang thông thuyền rộng 50m, chiều cao là 6m, để bảo đảm cho tàu thuyền lưu thông từ Cảng Hiệp Phước về tỉnh Long An, kinh phí xây dựng cầu Rạch Dơi là 602 tỷ đồng từ ngồn vốn trái phiếu Chính Phủ.
Theo thông tin từ ông Ngô Hải Đường, Trưởng phòng khai thác hạ tầng đường bộ Sở Giao thông vận tải thành phố Hồ Chí Minh là phải nhanh chóng xây dựng 4 cây cầu trên tuyến đường Lê văn Lương. Hiện có 2/4 cây cầu đã xong thiết kế, phương án, còn 2 cây cầu còn lại đang tiếp tục nghiên cứu và trình lên Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh.
Nguồn duan24h.com.vn